วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

นายก อบจ.ภูเก็ตเผย ปชช.ร้องเรียนสินค้าราคาสูงเกินกว่าเหตุ

อบจ.ภูเก็ตจี้ผู้ว่าฯ ตรวจสอบราคาสินค้าด่วน หลังประชาชนร้องเรียนปรับราคาสินค้าเกินจริง-ขาดแคลน ขณะที่เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกแห่กักตุนสินค้า เพราะจะทำให้เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนในพื้นที่ได้
              วันที่ 4 พ.ย.54 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการพาณิชย์และการส่งเสริมอาชีพขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ภูเก็ตเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน และฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าสูงขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาน้ำท่วมในแหล่งผลิต
      
       ทั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เช่น ตัวแทนหอการค้าจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากสำนักงานการค้าภายใน เจ้าหน้าที่สรรพากรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
      
       นายไพบูลย์กล่าวว่า ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ชาวจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับการปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไม่เป็นธรรม รวมทั้งมีปัญหาบางตัวที่ขาดแคลน เช่น น้ำดื่ม ข้าวสาร นม และสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันเข้ามาเป็นจำนวนมาก
      
       อบจ.ภูเก็ตจึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมในครั้งนี้เพื่อ ที่จะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก การปรับราคาสูงเกินจริงของห้างสรรพสินค้าต่างๆ เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้า
      
       จากการประชุมได้ข้อสรุปว่าจะมีการประสานไปยังคณะกรรมการส่วนจังหวัด ว่า ด้วยสินค้าและบริการซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธาน และมีพาณิชย์จังหวัดเป็นเลขาคณะกรรมการ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าตามห้างสรรพสินค้าอย่างจริงจริง เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าจนเกินความเป็นจริงจนสร้างความเดือด ร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่
      
       ขณะนี้ต้องยอมรับว่า มีการร้องเรียนเข้ามาตลอดเวลาจากทุกช่องทางที่ อบจ.เปิดให้ประชาชนร้องเรียน ทั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และร้องเรียนผ่านมาสมาชิกอบจ.เอง สำหรับการตรวจสอบเรื่องของราคาสินค้า คาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะลงพื้นที่ตรวจได้ ซึ่งการตรวจสอบในครั้งนี้จะลงพื้นที่พร้อมกันทุกหน่วย โดยมีประชาชนชี้เป้าเข้ามานหลายจุดแล้ว ที่ที่มีการขึ้นราคาสินค้าสูงเกินความเป็นจริง
      
       นายไพบูลย์กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของประชาชนนั้นตนคิดว่าไม่ควรที่จะตื่นตระหนกเรื่องของสินค้าขาดแคลน เพราะถ้ามีการตื่นตระหนกและแห่กันซื้อกักตุนไว้ก็จะทำให้เกิดความต้องการ เทียมขึ้น ซึ่งไม่ใช่ความต้องการที่เป็นจริงจะทำให้สินค้าขาดตลาดได้ง่าย และจะส่งผลกระทบต่อคนส่วนรวมโดยสินค้าไปกระจุกอยู่เฉพาะคนที่มีกำลังซื้อกัก ตุนเท่านั้น แต่ถ้าปล่อยไปตามกลไกของตลาดไม่แห่ซื้อกักตุน ตนเชื่อว่าภูเก็ตจะไม่มีปัญหาเรื่องของสินค้าขาดแคลนแน่นอน
      
       สินค้าที่ขาดตลาดในช่วงนี้ เช่น น้ำดื่ม ในส่วนของภูเก็ตเองก็มีโรงงานผลิตที่สามารถผลิตน้ำดื่มจำหน่ายได้อย่างแน่ นอน นอกจากนั้น ในพื้นที่ภาคใต้ก็ยังมีโรงงานผลิตอีกหลายๆ แห่ง ส่วนสินค้าบางอย่างที่โรงงานผลิตได้รับความเสียหาย ก็มีการสั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศแล้ว
      
       นายไพบูลย์ยังได้กล่าวต่อไปถึงการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนเกี่ยวกับ ราคาสินค้า และสินค้าขาดแคลนนั้นในระหว่างวันที่ 7-10 พ.ย.นี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจะร่วมกับภาคเอกชน จัดมหกรรมสินค้าราคาถูก ขึ้นที่บริเวณศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความเดือดของประชาชนในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วยที่ผู้ผลิตสินค้าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม โดยสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร และเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: