วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ตวางแผนแก้น้ำท่วมระยะยาว ตั้งงบทำทางระบายน้ำลงทะเลพื้นที่เสี่ยง

อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแก้ปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว ตั้งงบประมาณทำทางระบายน้ำลงทะเล ทั้งป่าตองแ ละฉลอง
      
       
นายไพบูลย์ อุปติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมและการให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำ ท่วมในภูเก็ต ว่า หลายๆ พื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตต้องประสบปัญหาน้ำท่วมในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน หลายวัน โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตป่าตอง ฉลอง เชิงทะเล เทพกระษัตรี จะมีน้ำท่วมขังทุกครั้งที่ฝนตกหนัก และที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ ป่าตองที่น้ำท่วมหนักแล้วถึงสองครั้งในช่วงที่ผ่านมา
      
       ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพพื้นที่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปมากจากการก่อสร้างอาคารต่างๆ เมื่อก่อนจะมีคู คลอง ลำรางสาธารณะ และพื้นที่นาสำหรับรับน้ำ แต่ขณะนี้พื้นที่เหล่านั้นแคบลง และหายไปเกือบทั้งหมด มีแต่อาคาร บ้านเรือน ทำให้น้ำไม่สามารถที่จะระบายลงทะเลได้อย่างคล่องตัว จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้น และเชื่อว่า เมื่อมีฝนตกหนักๆ ลงมาก็จะเกิดน้ำท่วมในภูเก็ตทุกครั้งหลังจากนี้ หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข
      
       นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า อบจ.ภูเก็ต ได้หารือร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบปัญญาน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ป่าตองและฉลอง เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว โดยในพื้นที่ฉลองนั้นจะมีการแก้ปัญหาเหมือนกับที่บริเวณหน้าโรงเรียนมุสลิม วิทยา ต.เทพกระษัตรี อ.เมืองภูเก็ต ที่ฝนตกทุกครั้งจะเกิดปัญหาน้ำท่วม จึงได้มีการแก้ปัญหาด้วยการเปิดช่องระบายน้ำออกสู่ทะเล ทำให้ไม่เกิดน้ำท่วมอีกเลยหลังจากนั้น
      
       ในส่วนของพื้นที่ฉลองนั้นจุดที่ท่วมหนักที่สุด คือ หน้าวัดลัฎฐิวราราม หรือ วัดใต้ จะใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท ในการเปิดช่องระบายน้ำลงสู่ทะเลเช่นกัน ซึ่ง อบจ.ได้เตรียมงบประมาณไว้แล้ว จะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้
      
       สำหรับที่ป่าตองนั้น ก็จะมีการทำทางระบายน้ำลงสู่ทะเลเช่นกัน ซึ่งเทศบาลป่าตองได้เสนอของบประมาณที่จะดำเนินการมาแล้ว 20 ล้านบาท เพราะที่ป่าตองมีปัญหามากกว่าพื้นที่อื่นๆ ในส่วนของงบ อบจ.ปี 2555 ได้ผ่านสภาไปแล้ว จะต้องรอในปีงบประมาณต่อไป ซึ่งอาจจะช้าเกินไป อบจ.จะหารือกับผู้ว่าฯเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณผู้ว่าฯซีอีโอมาดำเนินการแทน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: