วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ตระดมสมองร่วมท้องถิ่นรับมือภัยพิบัติ

อบจ.ภูเก็ต จัดประชุม Phuket Clinic Center เพื่อระดมความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาและพัฒนา ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ รวมไปทั้งคุณภาพชีวิตของประชาชน              

      นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) เป็นประธานการประชุมศูนย์เครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Clinic Center) โดยมี นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต, นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยคณะทำงานและเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชม ณ ห้องประชุมอบจ.ภูเก็ต เมื่อเร็วๆนี้
     
       นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า คลินิกเซ็นเตอร์ คือการระดมความคิดเห็นจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยการประชุมในครั้งนี้ได้เชิญนายก อบต.นายกเทศบาล ทั่วทั้งเกาะภูเก็ต พร้อมด้วยสำนักงานจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ฯลฯ มาร่วมหารือกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมการให้บริการต่างๆ
     
       ทั้งนี้ ได้หารือถึงการแก้ปัญหาภัยต่างๆ เช่น หากเกิดน้ำท่วม เรายังขาดเครื่องมืออะไรบ้าง ซึ่งได้ระดมความเห็นกันว่า อบจ.ภูเก็ต จะหาเครื่องปั๊มน้ำ และเครื่องสูบน้ำมาให้ ส่วนเรื่องรถดับเพลิง ก็คิดว่าน่าจะจัดหามาเช่นเดียวกัน
     
       สำหรับปัญหาอีกประการหนึ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คือ ราคากลางของพาณิชย์จังหวัดที่เสนอไว้ เมื่อสำรวจแล้วปรากฏว่า ราคาต่ำกว่าความเป็นจริงมาก จึงได้สรุปกันว่าน่าจะให้ทางพาณิชย์จังหวัดหารือกับทางโยธาจังหวัด ให้ได้มาซึ่งราคากลางที่น่าจะใกล้เคียงกว่าเดิม
     
       อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่มีการประชุมคลินิกเซ็นเตอร์ เราได้รับประโยชน์จากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก หน่วยราชการที่เข้ามาจะให้ประโยชน์ และจะสามารถแก้ไขได้ เช่น กรณีที่เกิดน้ำท่วม สินค้าขาดแคลน ก็ต้องขอขอบคุณทางพาณิชย์จังหวัด กรมการค้าภายใน และสรรพากร ที่ได้ร่วมมือกันช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องสินค้าขาดแคลน และดูแลเรื่องสินค้าขายเกินราคา
     
       นอกจากนี้ ในการประชุมยังได้กล่าวถึงคลองเสน่ห์โพธิ์ ซึ่งคิดว่าเมื่อการออกแบบแล้วเสร็จตามนโยบายของ อบจ.ภูเก็ต คือ 1 ตำบล 1 แหล่งน้ำ และทำโครงการด้านสิ่งแวดล้อมให้สวยงามทั้งเกาะภูเก็ตแล้ว คาดว่าโครงการคลองเสน่ห์โพธิ์ ซึ่งแก้ปัญหาน้ำท่วมที่บริเวณตำบลเทพกระษัตรี และตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จะทำให้บริเวณนั้นสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ 
      
     
       ส่วนประการต่อมา คือ เรื่องการระดมจัดรถฉุกเฉินให้ไปสู่ อบต. และเทศบาลให้ครบทุกแห่ง ซึ่งปัจจุบันในเขตไม้ขาว หรือบริเวณเกาะแก้วยังขาดรถฉุกเฉิน ฉะนั้น อบต. กับเทศบาลแต่ละแห่งจะมาเซ็นต์ MOU กันว่า เราจะมีรถฉุกเฉินจาก อบจ.ภูเก็ต ไปให้กับท้องถิ่นต่างๆ โดยจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 ณ ศาลาประชาคม อบจ.ภูเก็ต ซึ่งอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า เราจะมีรถฉุกเฉินทั่วเกาะภูเก็ตเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้น ต่อไปถ้าพี่น้องประชาชนมีปัญหา หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถโทร. 1669 จะมีรถจากศูนย์ช่วยเหลือ ซึ่งทางสาธารณสุขเป็นแกนกลางให้ และ อบจ. อบต. เทศบาล จะร่วมมือกัน ส่งรถฉุกเฉินไปรับท่านถึงบ้าน
     
       สำหรับเรื่องโครงการก่อสร้างถนนใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ฝากเรื่องนี้ให้ทางจังหวัดได้เร่งสำรวจ เพื่อที่จะตัดถนนให้เป็นเส้นทางตัวอย่าง ทำให้ทะลุในเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งก่อน เพราะว่าเส้นทางนั้นยาวมากจากบริเวณเกาะแก้วไปถึงสนามบิน ดังนั้นบริเวณใดที่สามารถออกได้ก่อน เช่น บริเวณศรีสุนทร เราน่าจะรีบดำเนินการตัดถนนใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงให้ด่วนที่สุด
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: