วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ตเสริมความรู้ให้ “อาสาสมัคร LIFE GUARD” คุยแต่ละปีช่วยได้กว่าพันคน

อบจ.ภูเก็ต เสริมความรู้ อาสาสมัคร LIFE GUARD” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล คุยแต่ละปีช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว ฝ่าฝืนลงเล่นน้ำช่วงห้ามเล่นได้มากกว่า 1,000 ราย
              นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ กองกำกับการภาค 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ ชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต เทศบาลกะรน และสมาคม SUFE LIFE SAVING AUSTRALIA จากประเทศออสเตรเลีย จัดฝึกอบรมอาสาสมัคร LIFE GUARD ประจำปี 2554 เพื่อพัฒนาศักยภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ขึ้นระหว่างวันที่ 13 -17 ก.ย. 2554 ที่บริเวณหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต และสระว่ายน้ำท่าอากาศยานภูเก็ต
      
       สำหรับผู้เข้ารับการอบรมเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านรักษาความปลอดภัยชายฝั่งจากโรงแรมต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ผู้ประกอบการบริเวณชายหาด และประชาชนทั่วไป จำนวน 60 คน เพื่อพัฒนาความรู้ให้กับผู้เข้าฝึกอบรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน มีระบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างถูกวิธี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้เข้าร่วมปฏิบัติงานจริงกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง ทั้งภาครัฐและเอกชน
      
       “อย่างไรก็ตาม ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ที่ผ่านมา อบจ.ภูเก็ตได้จัดทำโครงการรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง ประจำปี 2554 มีพื้นที่ดำเนินการ 13 แนวชายหาด มีหน่วยรักษาความปลอดภัย จำนวน 33 จุด มีพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 106 คน ซึ่งผลจากการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน - 2 กันยายน 2554 รวม 5 เดือน สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำได้จำนวน 1,320 ราย ดังนั้น เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งในด้านให้คำแนะนำ เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างถูกวิธี มีอาสาสมัครที่ช่วยปฏิบัติงานและเฝ้าระวังแจ้งเหตุการณ์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดอีกทางหนึ่ง
      
       นายไพบูลย์กล่าวต่อไปว่า ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำจำนวนมาก ส่วนใหญ่เกิดจากการไม่เคารพกฎกติกาที่วางเอาไว้ ฝ่าฝืนธงแดง และยิ่งกว่านั้นนักท่องเที่ยวบางคนแอบลงเล่นน้ำในยามค่ำคืน ซึ่งเราได้พยายามประชาสัมพันธ์ร่วมกับโรงแรมต่างๆ ไปแล้ว แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อฟัง จึงทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจำนวนกว่า10 ราย และทะเลภูเก็ตไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่มักจะมีคลื่นลมรุนแรง แต่จังหวัดภูเก็ตนั้นอาจจะเห็นคลื่นไม่แรงแต่คลื่นใต้น้ำนั้นน่ากลัว คนที่ไม่เชี่ยวชาญถึงธรรมชาติของจังหวัดภูเก็ต และไม่เข้าใจถึงความรุนแรงของคลื่นใต้น้ำแล้วมักจะประมาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เสียชีวิตหลายคนในปีที่ผ่านมา บางคนเป็นถึงไลฟ์การ์ดจากต่างประเทศ เป็นนักว่ายน้ำ
      
       อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างก็พยายายามปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีงบประมาณหน้า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554 เป็นต้นไปจะมีรถฉุกเฉินมาประจำการที่หาดกะตะ และหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต รวมทั้งขอสนับสนุนบุคลากรมาช่วยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และจะขยายผลให้ครอบคลุมทุกชายหาดในอนาคต
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: