วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ตเตรียมพร้อมใช้ระบบออนไลน์จองห้องพัก

อบจ.ภูเก็ตสัมมนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและระบบโรงแรมลูกข่าย Phuket Online Booking ลดต้นทุนให้โรงแรมที่จ่ายภาษีให้ อบจ.ในการจองห้องพักออนไลน์
      
       
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาโครงการระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลกลางสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและระบบโรงแรมลูกข่าย (Phuket Online Booking)” ณ ห้องบอลรูม 2 โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งมี นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต นพ.จักร สมณะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยนายประทีป กุลุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โพสนุกไทย จำกัด นายหรินทร์ สุขวัจน์ นายกสมาคมเครือข่ายอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ภูเก็ต ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมการสัมมนา
      
       นายประทีป กุลุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โพสนุกไทย จำกัด กล่าวว่าตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้ริเริ่มจัดทำโครงการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลกลางสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมลูกข่าย Phuket Online Booking โดยเล็งเห็นว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ มีชื่อเสียงระดับโลกจึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี นำมาซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมากมาย
      
       ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมการจองโรงแรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีการดำเนินการอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ โรงแรมดำเนินการเอง และดำเนินการผ่านกับบริษัทตัวแทน (Agent) ซึ่งการดำเนินการผ่านบริษัทตัวแทนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง
      
       ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการตลาด และสนับสนุนลดค่าใช้จ่ายให้กับโรงแรมที่เป็นสมาชิกกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ให้สามารถแข่งขันและเข้าสู่ตลาดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น การสัมมนาในครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ทราบถึงระบบ Phuket Online Booking การทำงานของระบบและการใช้งาน สำหรับโรงแรมที่มีเว็บไซต์ของทางโรงแรม โรงแรมที่ผ่านตัวแทน และโรงแรมที่ไม่เคยมีเว็บไซต์ รวมถึงยังไม่เคยมีการจองออนไลน์ ให้ได้ทราบถึงระบบและการใช้ประโยชน์จากระบบได้สูงสุด
      
       ด้าน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตกำลังสร้างประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งเมื่อ 3 ปีที่แล้วในขณะที่ อบจ.ภเก็ต ได้ไปทำโรดโชว์ พบว่าการจองห้องโดยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต มีอยู่เพียงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนอีก 70 เปอร์เซ็นต์ จะผ่านบริษัททัวร์ หรือเอเยนต์ต่างๆ แต่หลังจากที่ได้ไปทำโรดโชว์เมื่อปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีคนจองโรงแรมผ่านระบบออนไลน์เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ แสดงว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวทั่วโลกที่ไม่ใช่ประเทศไทย ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะจองโรงแรมผ่านทางเว็บไซต์ทั้งสิ้น ฉะนั้น บริษัททัวร์ต่างๆ จะต้องเปลี่ยนการตลาดในรูปแบบใหม่ เนื่องจากการจองโรงแรมผ่านบริษัททัวร์จะลดน้อยลงต่อไป
      
       สำหรับ Phuketcity.com คือ เครื่องมือที่จะสามารถให้โรงแรมของท่านมีระบบการจองห้องฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ ซึ่ง อบจ.ภูเก็ต จะให้เฉพาะโรงแรมที่จ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ อบจ.ภูเก็ต เท่านั้น
      
       อย่างไรก็ตาม อบจ.ภูเก็ต และทีมงานสมาชิกซอฟต์แวร์ในจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันหารือกันมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี โดยคิดระบบให้แต่ละโรงแรม มีระบบการบริการอย่างดีที่สุด
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: