วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นายก อบจ.ภูเก็ตเผยความร่วมมือทำภูเก็ตลดอุบัติเหตุสำเร็จ

นายก อบจ.ภูเก็ต เผยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนสร้างความสำเร็จในการลดอุบัติเหตุของภูเก็ตทำยอดตายลดกว่า 30% ย้ำรัฐบาลต้องให้ความสำคัญร่วมรณรงค์ให้ประชนมีวินัยในการใช้รถใช้ถนน
              นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงผลสำเร็จการของการลดอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ภายหลังรับรางวัลป้องกันอุบัติเหตุจราจร ประเภทบุคคล จากงานสัมมนาระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 10 ทศวรรษแห่งการลงมือทำ ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 25-26 ส.ค.นี้ว่า สาเหตุที่ทำให้จังหวัดภูเก็ตประสบความสำเร็จในการลดอุบัติเหตุจราจร จนได้รับรางวัลป้องกันอุบัติเหตุจราจรนั้นเกิดจากความร่วมมือ จากทุกภาคส่วนของจังหวัดภูเก็ต ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตำรวจ
      
       โดยทุกหน่วงงานทำงานเป็นทีม จนสามารถลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งเดิมนั้นจังหวัดภูเก็ตมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 200 รายต่อปี ปัจจุบันลดเหลือเพียง 140 กว่ารายต่อปี รวมทั้งจำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุก็ลดลงด้วย ซึ่งสามารถลดได้ถึง 30 % และหลังจากนี้จะต้องทำให้อุบัติเหตุในพื้นที่ลดได้มากขึ้นกว่านี้
      
       นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ความสำเร็จครั้งนี้จึงถือเป็นความร่วมของคนทั้งจังหวัดที่ปฏิบัติตามกฎจราจร โดยเฉพาะเรื่องของการสวมหมวกกันน็อก การเคารพกฎจราจร ทำให้เห็นว่าถ้าทุกคนมีวินัยในการใช้รถใช้ถนนจะสามารถป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากเรื่องการเคารพกฎจราจรแล้ว ในส่วนของงบประมาณนั้นอบจ.ภูเก็ตได้บริหารจัดการงบประมาณโดยให้ความสำคัญกับการลดอุบัติเหตุเป็นหลัก โดยจัดสรรงบประมาณปีละ 20 กว่าล้าน เพื่อติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ติดตั้งเครื่องจับความเร็วบนท้องถนน โดยจะมีกล้อง CCTV ในการตรวจจับความเร็ว และปีหน้าจะสร้างเกาะทางถนนเพิ่มขึ้นเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้อุบัติเหตุในพื้นลดลง
      
       นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาอุบัติเหตุความร่วมมือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดถ้าคณะกรรมการจราจรประจำจังหวัดได้ประชุมกันอย่างต่อเนื่องทุกเดือนและหาแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ ในพื้นที่และตนอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องของการรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการมีวินัยบนท้องถนน เช่น การใช้เรื่องการรัดเข็มขัด และให้ความสำคัญกับการมีวินัยจราจร เพื่อให้การลดอุบัติเหตุเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: