วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ตร่วมชลประทานทำโครงการ 1 แหล่งน้ำ 1 ตำบลแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับโครงการชลประทานภูเก็ต ทำโครงการ 1 แหล่งน้ำ 1 ตำบล แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและการเกษตร
      
       
นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานรับฟังการนำเสนอโครงการจ้างศึกษาออกแบบ 1 แหล่งน้ำ 1 ตำบล จังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุมเล็กองค์การบริหารส่งจังหวัด (อบจ.) ภูเก็ต โดยมีนายชวลิต ณ นคร รองนายก อบจ.ภูเก็ต นางวาสนา ศรีวิลัย ผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยบริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด และโครงการชลประทานภูเก็ตว่า อบจ.ภูเก็ต และโครงการชลประทานภูเก็ตได้รับเรื่องร้องเรื่องโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาด เล็ก จากเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค และการเกษตรในพื้นที่ต่างๆ
      
       อบจ.จึงร่วมกับโครงการชลประทานภูเก็ต พิจารณาโครงการร่วมกัน เห็นว่าสมควรเร่งดำเนินการก่อสร้างพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก ให้เพียงพอ ครอบคลุมทุกตำบลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำของชุมชน/ตำบลไว้ใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ของชุมชนได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอ
      
       ดังนั้น จึงมีนโยบายร่วมกันที่จะดำเนินการ โครงการ 1 แหล่งน้ำ 1 ตำบล จังหวัดภูเก็ตโดยการว่าจ้างบริษัทในการศึกษา สำรวจ ออกแบบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ทั้งจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตรทั้งจังหวดภูเก็ต
      
       นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า จะมีการสำรวจความต้องการของประชาชน เพื่อจัดตั้งงบประมาณโดยให้ชาวบ้านได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด ซึ่งจะนำผลจากการศึกษาไปทำให้เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ สำหรับการรับฟํงปัญหาของประชาชนนั้นสำคัญมาก จึงอยากให้มองไปถึงผู้นำชุมชน เพราะผู้นำในชุมชนจะรู้ดีที่สุดว่าในแต่ละชุมชนเป็นอย่างไร และชาวบ้านต้องการอะไร
      
       ดังนั้น จึงต้องมีการลำดับความสำคัญของจุดวิกฤตแต่ละจุด พร้อมทั้งสำรวจว่ามีจำนวนกี่ครัวเรือนที่ขาดแคลนแหล่งน้ำ เพื่อนำมาแก้ปัญหาและพัฒนาต่อไป อย่างไรก็ตาม สำหรับจังหวัดภูเก็ต ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่ได้รับการบูรณาการ ซึ่งเป็นตัวอย่างของความสำเร็จในการร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: