วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ตเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการอาหารฮาลาล หวังให้นักท่องเที่ยวอิสลามเข้าภูเก็ตมากขึ้น

อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จัดอบรมบริการอาหารฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว หวังให้นักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอิสลามเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น

วันที่ 4 มิ.ย.54 นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมผู้ประกอบการบริการอาหารฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ณ ห้องประชุมศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ผู้ประกอบการจากสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 70 คน เข้าร่วมการอบรม ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.ปรีชา อนุรักษ์ และนายนัสเซอร์ มาลาวัยจันทร์ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านฮาลาล

นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต และชมรมธุรกิจฮาลาล จัดอบรมผู้ประกอบการบริการอาหารฮาลาลขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาลในจังหวัดภูเก็ต และวางแนวทางการให้บริการอาหารฮาลาลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อเตรียมความพร้อมและส่งเสริมให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการสถานประกอบการด้านฮาลาลสำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิม โดยได้กำหนดให้มีการอบรมฯ จำนวน 4 ครั้ง และในการจัดอบรมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งได้จัดอบรมครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2553 ไปแล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน แนวโน้มตลาดอาหารมุสลิมมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาล ถือเป็นตัวกลางหนึ่งที่สำคัญในตลาดอาหารฮาลาล เนื่องจากอาหารฮาลาล เป็นอาหารที่ไม่มีสิ่งต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลามเจือปน ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชาวมุสลิมในการบริโภค ข้อห้ามสำหรับการบริโภคของชาวมุสลิมมีหลายประการ ซึ่งต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง จึงจะสามารถขอรับรองตราฮาลาล ที่เป็นตราติดบนสลากผลิตภัณฑ์อาหาร จากสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นเครื่องหมายบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์อาหารนั้นเป็นที่ฮาลาลสำหรับมุสลิมใช้บริโภค ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการอาหารฮาลาลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล สามารถปฏิบัติถูกต้องตามหลักศาสนาเป็นที่เชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม จึงจำเป็นต้องมีการอบรมผู้ประกอบการบริการอาหารฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยวขึ้น”

ทางด้าน นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “ผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาลเป็นตัวกลางที่สำคัญสำหรับธุรกิจฮาลาล หากผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม ก็จะส่งผลให้ธุรกิจฮาลาลในระดับจังหวัด รวมไปถึงระดับประเทศขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากในปัจจุบัน อาหารฮาลาล เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากสังคมไทย มิใช่เพียงแต่ชาวไทยมุสลิมที่จำเป็นต้องบริโภคอาหารฮาลาลเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการซึ่งต้องการผลิตอาหารฮาลาลจำหน่ายแก่ผู้บริโภคมุสลิมในประเทศ และผลิตเพื่อการส่งออกในตลาดโลกมุสลิม ก็จำเป็นต้องให้ความสนับสนุนอย่างจริงจังและดำเนินกระบวนการผลิตอาหารฮาลาลให้ถูกต้องตามบัญญัติศาสนาอิสลามและระเบียบคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าในตลาดท่องเที่ยวทั้งใหม่และเก่าหันกลับมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ตมากขึ้น

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: